Previous
Next

Tin ngành điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang: Kiên trì mục tiêu giá điện theo thị trường

PV: Thưa Thứ trưởng, điện có vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo cho phát triển công nghiệp và rộng hơn là phát triển kinh tế, mới đây EVN cho biết còn thiếu 250.000 tỷ đồng vốn chưa bố trí được cho các dự án thuộc Quy hoạch điện VII. Vậy bài toán thiếu vốn này sẽ được giải quyết ra sao?

TT Lê Dương Quang: Chúng ta đều biết rằng giá điện không được điều chỉnh ở một mức hợp lý thì không thể thu hút đầu tư, kể cả đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. Về mặt chủ trương thì chúng ta vẫn kiên trì mục tiêu giá điện dần dần tiến theo thị trường. Trong điều hành của Chính phủ cũng dần dần từng bước, như năm vừa rồi việc điều chỉnh giá điện đã được thực hiện.

Ngoài ra, chúng ta cũng có những chính sách khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo. Bởi vì trên thực tế đã có một số dự án lớn chậm tiến độ, nên hiện Bộ Công Thương đang rà soát lại để xem vướng mắc cụ thể ở khâu nào để tập trung giải quyết ở khâu ấy.

Tuy nhiên, sắp tới cũng có một chút điều chỉnh về tiến độ, có thể có một số dự án được đẩy nhanh, một số dự án do những nguyên nhân khách quan thì buộc phải điều chỉnh. Tinh thần chung là chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo nhiệm vụ của ngành Công Thương là phải cung cấp đủ điện cho nền kinh tế.

PV: Nhân dân có thể thông cảm với lộ trình tăng giá điện nếu bắt buộc, nhưng còn lấn cấn ở sự minh bạch của EVN. Vậy việc này sẽ được giải quyết như thế nào để thuyết phục dư luận?

TT Lê Dương Quang: Tôi xin nói thế này, rất nhiều dư luận nói đến sự minh bạch của EVN. Nhưng lộ trình điều chỉnh giá điện của EVN là hoàn toàn minh bạch, không có gì không minh bạch ở đấy cả.

Hai năm gần đây khi kiểm tra giá thành sản xuất điện, chúng tôi đều mời đại diện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, đều hết sức công khai minh bạch, lấy ý kiến của các bộ, các ngành. Nếu có chăng dư luận chưa hiểu thì chúng tôi cho rằng việc tuyên truyền, làm rõ để nhân dân biết có thể Bộ Công Thương và EVN làm chưa tốt việc tuyên truyền này, nên vẫn có chuyện hiểu lầm.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tác giả: Theo Công an nhân dân ; Xuất bản: 29/12/2013 10:12
Họ tên của bạn
Địa chỉ Email
Tiêu đề
Nội dung
Mã xác nhận
Gửi nhận xét
  • 40 năm thành lập và Lễ đón nhận huân chương

  • Lễ kỷ niêm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM

  • Giải thể thao truyền thống 2013

  • Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình

  • HỘI THI VĂN NGHỆ 8/3/2016

  • PCCC

  • TCVN ISO 14001:2015